วันพฤหัสบดีที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

ตอนที่ 3 (การลงโปรแกรมที่จำเป็น)

ไม่มีความคิดเห็น

เริ่มต้นใช้งาน Arduino บอร์ด ตอนที่ 3 (การลงโปรแกรมที่จำเป็น)



  บอร์ด Arduino ที่มีอยู่หลายแบบนั้นจะใช้โปรแกรมตัวเดียวกันในการเขียนชุดคำสั่งครับ  โดยโปรแกรมที่ว่านี้มีชื่อเป็นทางการว่า Arduino IDE  (IDE นั้นย่อมาจาก Integrated Developemnt Environment) ซึ่งใช้งานได้ทั้งบนระบบปฏิบัติการ Window (XP Vista 7 8) ทั้ง 32 และ 64 บิต, Mac OS X และ Linux ก็ใช้ได้ครับ  เรียกได้ว่าใช้งานได้กับทุกระบบปฏิบัติการเลย  แถมเป็นอิสระจากการทำงานของ OS ทุกชนิด ทำให้ไม่ต้องมีการ Install โปรแกรม ให้วุ่นวายแบบโปรแกรมอื่น เพราะแค่ Download มา จากนั้น Unzip  ไว้ใน Directory ที่ต้องการก็เป็นอันเสร็จพิธีครับ  ที่สำคัญ"ฟรี" แบบไม่มีโฆษณาและไม่ต้อง Crack ครับ
ก่อนอื่นเรามาดูสิ่งที่จำเป็นต้องใช้ในการลงโปรแกรม และการทดสอบการทำงานของบอร์ดกับ Arduino IDE ครับ
  • บอร์ด Arduino ที่ต้องการซักอันเพื่อทดสอบการทำงาน
  • Arduino IDE ขณะที่เขียนบทความนี้ Arduino.cc ปล่อยเวอร์ชั่น Arduino IDE 1.0.5 ให้ใช้งานครับ Download กันได้ที่ (เลือก OS ของตัวเองให้ถูกนะครับ)
          Window Installer
Linux: 32 bit64 bit
     

 unzip เสร็จเรียบร้อย ก็ไปเริ่มโปรแกรมได้ที่ icon ตามรูปด้านบนครับ
 

เท่านี้ครับ เป็นอันเสร็จแล้ว การลงโปรแกรม Arduino IDE  ง่ายใช้มั้ยครับ  :-)
ก่อนจะจบตอนที่ 2  นี้ อยากจะให้รู้ศัพท์ที่นักพัฒนา Arduino ใช้กันคือคำว่า Sketch ครับ  Sketch ก็คือตัวโปรแกรมที่เขียนบน Arduino IDE นั่นเอง  ตอนที่ 3 เราจะมาแนะนำและใช้งานตัวอย่าง Sketch ที่ง่ายที่สุดกันครับ

หมายเหตุ  แต่ถ้าคุณใช้งาน หรือบังเอิญมีบอร์ด Arduino DUE  ต้อง Download Arduino IDE version 1.5.2 เท่านั้นนะครับ version อื่นๆ จะใช้งานไม่ได้

ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น